Tuesday, March 29, 2016

Nhìn màu môi đoán bệnh

Môi là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể. Một đôi môi khoẻ mạnh phải có sắc hồng và căng mọng. Hãy cẩn thận nếu môi bạn bất chợt biến đổi màu sắc, hình dạng, trạng thái vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý trong cơ thể.
- Môi xanh tái: có thể bị bệnh về huyết quản hoặc đại tràng mãn tính, tiêu chảy lâu, nhiễm lạnh, sốt nóng, sốt rét hoặc chướng khí.
- Môi đỏ thẫm: nếu lúc đó bạn không bị sốt cao thì có thể bạn mắc các bệnh về tim, phổi, tâm lực suy kiệt. Môi đỏ cũng là dấu hiệu của tăng huyết áp, nên để trị thâm mép miệng bạn cần giữ chế độ ăn uống giảm bớt chất đạm, đường.

- Môi bạc màu: bạn bị thiếu máu. - Môi nhợt nhạt: cơ thể bạn bị hư nhược nhiều. Có thể cơ thể không mắc các bệnh nặng nhưng vẫn cần phải chăm sóc sức khoẻ.

- Môi thâm đen: kèm theo các triệu chứng có các nốt nâu đen trong miệng thì bạn nên đi khám dạ dày hay ruột. Nếu môi đen xịt, cẩn thận với bệnh tiêu chảy, đau bụng dưới, đau đầu, chán ăn. Môi thâm đen còn do dạ dày tích trữ nhiều axit béo và muối, nên tăng cường ăn các loại rau xanh và hạn chế thức ăn có nhiều chất béo.

- Hai mép môi vàng: biểu hiện sự quá tải của gan.

- Môi khô: môi bị bong da, nứt nẻ nên bạn bị xót, đau khi ăn chua, cay hoặc chảy máu. Nên bổ sung nước và vitamin B cho cơ thể.

- Môi nứt nẻ, lở loét: thường thấy ở những người mắc bệnh đường ruột, dạ dày cùng với một số triệu chứng như có mụn nước, lở loét trong miệng, chốc mép.

- Môi sưng: khi bị nặng môi mép sưng tấy, mọc mụn nước, ngứa... Nguyên nhân hay gặp nhất là dị ứng mỹ phẩm, thuốc, thức ăn... hay do chấn thương, phù tĩnh mạch. Nếu môi trên sưng có thể do dạ dày hoạt động không hiệu quả, nên sử dụng các loại thực phẩm đa dạng hơn. Môi dưới sưng là dấu hiệu của ruột già bị suy yếu và xung huyết. Để trị thâm mép miệng, quan trọng nhất là ăn uống đủ chất, đề phòng dị ứng thuốc kháng sinh và không nên uống quá nhiều bia rượu vì đó là nguyên nhân gây nên chứng khô miệng. Khi thấy môi có dấu hiệu lạ, cần đi khám ngay để chữa trị kịp thời nếu có bệnh. Theo Sức Khoẻ Gia Đình

No comments:

Post a Comment